CÔNG NGHỆ TẠO VI HẠT PELLETIZING BẰNG MÁY SẤY TẦNG SÔI 

Công nghệ sấy tầng sôi đã tạo ra những kỹ thuật khác nhau để bào chế các vi hạt (pellet) tùy thuộc vào chức năng và đặc điểm của sản phẩm bào chế.

Tạo vi hạt trực tiếp

Công nghệ tạo vi hạt trực tiếp được sử dụng để tạo ra các vi hạt trực tiếp từ hỗn hợp bột. Hỗn hợp bột được làm ẩm và khối bột được phun vào bồn chứa của thiết bị sấy tầng sôi qua chuyển động ly tâm (fluid bed pelletizing in the rotor). Lực gia tốc sẽ làm các tiểu phân kết tập, có hình cầu đồng nhất. Các vi hạt sẽ được sấy khô. Cũng có thể tạo vi hạt bằng cách phun khối bột trong bồn sấy (spray pelletizing).

Các vi hạt sau đó sẽ được đóng nang tự động hoặc được dập thành viên. Sự đồng đều về kích thước và bề mặt vi hạt là điều kiện lý tưởng để có thể bao film các vi hạt, ví dụ để kiểm soát sự giải phóng dược chất từ vi hạt (controlled release). Các vi hạt được chế tạo bằng cách này có các ưu điểm: cấu trúc hình cầu, bề mặt vi hạt đồng đều, có khả năng chảy (flowability) tốt tạo điều kiện cho độ đồng đều của nang hoặc viên nén. Vi hạt chế tạo bằng phương pháp sử dụng máy sấy tầng sôi cũng có bề mặt lý tưởng và độ mài mòn thấp. 

Tạo vi hạt bằng cách bồi nhiều lớp

Trong kỹ thuật này nguyên liệu ban đầu là các vi hạt có kích thước xác định. Các vi hạt sẽ được bồi thêm từng lớp cho đến khi  đạt được kích thước và hàm lượng dược chất/hoạt chất muốn có. Việc bồi thêm các lớp được tiến hành bằng kỹ thuật phun dịch (dung dịch hoặc hỗn dịch). Các lớp bao sẽ hình thành và bao bọc vi hạt.

Các hoạt chất có thể cho vào trong bột hoặc cho vào trong dịch bao, tùy trường hợp. Cũng có thể cho từng hoạt chất vào từng lớp bao và đây là thế mạnh của kỹ thuật bồi từng lớp để nghiên cứu phát triển những công thức vi hạt có chứa nhiều thành phần hoạt chất trong từng lớp bao nhằm điều khiển sự giải phóng hoạt chất và tối đa hóa hiệu quả tác dụng. 

Kỹ thuật CPS (kỹ thuật tạo vi hạt giải phóng hoạt chất có kiểm soát)

Kỹ thuật CPS là quá trình tạo vi hạt trực tiếp trên hạt nhân là vi hạt kiểu matrix. Sự giải phóng hoạt chất từ CPS phụ thuộc vào công thức và quá trình tạo vi hạt. Kỹ thuật này là kỹ thuật sấy tầng sôi tiên tiến cho phép điều chế các vi hạt matrix có những đặc điểm vượt trội, ví dụ đối với các hoạt chất dùng ở liều rất thấp hoặc hoạt chất có hiệu lực rất mạnh cũng như các hoạt chất có liều cao. Hàm lượng hoạt chất trong vi hạt có thể từ <1% đến 99%.

PGS.TS Lê Văn Truyền

Chủ tịch Hội đồng Khoa học

Viện Thực phẩm Chức năng (VIDS)


Copyright © 2013 - 2024 VIDS. Thiết kế website bởi Cánh Cam